เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย เปิดเผยแนวทางการบริหารศูนย์การค้า สามย่านมิตรทาวน์ ภายใต้แนวคิด “Retail Without Borders” เพื่อรองรับการแข่งขันในธุรกิจรีเทลและการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค โดยมุ่งพัฒนาโมเดลศูนย์การค้าให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองยุคใหม่
ข้อมูลจากบริษัทระบุว่า ตลอดระยะเวลา 6 ปีของการดำเนินงาน สามย่านมิตรทาวน์มีอัตราการเช่าพื้นที่ (Occupancy Rate) 98% และมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยมากกว่า 80,000 คนต่อวัน สะท้อนความสามารถในการดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคหลากหลาย
ธีรนันท์ กรศรีทิพา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการพัฒนาธุรกิจรีเทล บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แนวคิด Retail Without Borders เป็นการบริหารที่ไม่ยึดติดกับรูปแบบรีเทลแบบเดิม เปิดพื้นที่ให้เกิดการทดลอง ปรับตัว และพัฒนาตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
3 กลยุทธ์หลักในการบริหารสามย่านมิตรทาวน์
Shared Spaces for Everyone
มุ่งพัฒนาให้เป็นพื้นที่รองรับกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ครอบคลุมการใช้ชีวิตด้านอาหาร การเรียนรู้ สุขภาพ และกิจกรรมสร้างสรรค์ ผ่านอีเวนต์และกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ เทศกาลศิลปะ กิจกรรมดนตรี และกิจกรรมเพื่อสังคม รวมถึงการเปิดพื้นที่ให้เยาวชนและนักศึกษาใช้เป็นเวทีแสดงความสามารถ
Your Insight, Your Inspiration
ใช้ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าและผู้เช่า เช่น เส้นทางการเดิน ยอดขาย และพฤติกรรมการใช้บริการ มาวิเคราะห์เพื่อนำไปปรับปรุงการจัดพื้นที่และกิจกรรม เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
Meaningful Partnerships, Mutual Growth
ดำเนินแนวทาง Sandbox Leasing เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและแบรนด์ใหม่เข้ามาทดลองตลาดในระยะเวลา 3–6 เดือน เพื่อเพิ่มความหลากหลายของร้านค้า และสร้างการเติบโตร่วมกันระหว่างศูนย์การค้าและพันธมิตร
บริษัทระบุว่า การดำเนินงานภายใต้แนวคิดดังกล่าวมีเป้าหมายให้สามย่านมิตรทาวน์เป็นพื้นที่ใช้ชีวิตแบบครบวงจร (Community-Centric Growth) ที่เติบโตไปพร้อมกับผู้บริโภค พันธมิตร และชุมชนโดยรอบ ไม่ใช่เพียงศูนย์การค้าในเชิงพาณิชย์เท่านั้น