ตลาดรับสร้างบ้าน Q2–Q3/68 พลิกฟื้นโต 7% ต่างจังหวัดพุ่ง 81% เมืองรองแรงหนุนหลัก คาด Q4 โตต่อเนื่องรับไฮซีซั่น

ตลาดธุรกิจรับสร้างบ้านในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2568 ยังคงเผชิญแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า เสถียรภาพทางการเมืองที่ยังไม่นิ่ง และกำลังซื้อครัวเรือนที่ยังไม่กลับมาเต็มที่ ส่งผลให้มูลค่าตลาดโดยรวมหดตัวจากปีก่อน อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 2–3 ของปี 2568 ตลาดเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ โดยเติบโตต่อเนื่อง 7% สะท้อนความต้องการสร้างบ้านบนที่ดินตนเองยังมีอยู่สูง โดยเฉพาะในต่างจังหวัดและหัวเมืองรอง

ตลาด 9 เดือนแรกปี 68 หดตัว 14% เหลือ 1.41 แสนล้านบาท

อนันต์กร อมรวาที นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกับศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) พบว่า ตลาดรับสร้างบ้านในช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค.–ก.ย.) ปี 2568 มีมูลค่ารวมประมาณ 141,077 ล้านบาท ลดลง 14% จากช่วงเดียวกันของปี 2567 ซึ่งมีมูลค่า 163,882 ล้านบาท

โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มูลค่าตลาดลดลงแรงจาก 40,971 ล้านบาท เหลือ 26,805 ล้านบาท (-35%) ขณะที่ตลาดต่างจังหวัดปรับลดจาก 122,912 ล้านบาท เหลือ 114,272 ล้านบาท (-7%)

Q2–Q3 พลิกกลับมาโต 7% ดีมานด์สร้างบ้านเริ่มกลับมา

เมื่อพิจารณารายไตรมาส พบว่า ไตรมาส 2 ปี 2568 ตลาดมีมูลค่า 45,167 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นเป็น 48,200 ล้านบาทในไตรมาส 3 หรือ เติบโต 7% ต่อเนื่อง สะท้อนสัญญาณการฟื้นตัวของดีมานด์สร้างบ้านบนที่ดินตนเองของครอบครัวไทย

ต่างจังหวัดครองสัดส่วน 81% เมืองรองเป็นกำลังซื้อหลัก

โครงสร้างตลาดปี 2568 เปลี่ยนชัดเจน โดยตลาดต่างจังหวัดมีสัดส่วนสูงถึง 81% ของมูลค่าตลาดรวม หรือ 114,272 ล้านบาท ขณะที่กรุงเทพฯและปริมณฑลมีเพียง 19% หรือ 26,805 ล้านบาท สะท้อนว่ากำลังซื้อหลักกระจุกตัวอยู่ในหัวเมืองและเมืองรองที่ยังมีความต้องการสร้างบ้านสูง

เจาะลึกภูมิภาค: ภาคกลางโตแรง 33% ใต้พุ่ง 25% อีสานยังแกร่ง

เปรียบเทียบยอดขายไตรมาส 2 และ 3 ปี 2568 รายภูมิภาค พบว่า

  • กรุงเทพฯและปริมณฑล เติบโต 7%

  • ภาคกลาง เติบโตสูงสุด 33%

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เติบโต 13%

  • ภาคตะวันตก เติบโต 7%

  • ภาคตะวันออก ลดลง 15%

  • ภาคเหนือ ลดลง 5%

  • ภาคใต้ เติบโตเด่น 25%

บิ๊กอีเวนต์ – มาตรการรัฐ หนุนความเชื่อมั่นผู้บริโภค

นายอนันต์กร ระบุว่า การเติบโตของตลาดในภูมิภาคได้รับแรงหนุนจากการทำตลาดเชิงรุกของสมาคมฯ การยกระดับมาตรฐานการก่อสร้าง ความน่าเชื่อถือด้านสัญญา และการส่งมอบงานไม่ทิ้งงาน รวมถึงการจัดงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025 : สร้าง อยู่ ดี” ที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน มาตรการภาครัฐ ทั้ง มาตรการลดหย่อนภาษีค่าก่อสร้างบ้าน และ มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาคประชาชนเช่น คนละครึ่ง ยังช่วยเพิ่มสภาพคล่องและส่งผลทางอ้อมต่อการตัดสินใจสร้างบ้าน

Outlook Q4/68 ไฮซีซั่นก่อสร้าง คาดดีมานด์เร่งตัวก่อนต้นทุนขยับ

นายอนันต์กร มองว่า ไตรมาส 4 ของทุกปีเป็นช่วงไฮซีซั่นของการสร้างบ้าน และปีนี้มีแนวโน้มที่ผู้บริโภคจะเร่งตัดสินใจจากปัจจัย ราคาวัสดุก่อสร้างและค่าแรงที่มีแนวโน้มปรับขึ้นในปี 2569 ประกอบกับทิศทางเศรษฐกิจที่เริ่มดีขึ้น

หากเศรษฐกิจมีเสถียรภาพมากขึ้น และ GDP เติบโตใกล้ระดับ 2.5–3% ตลาดรับสร้างบ้านในปี 2569 มีโอกาสเติบโตในระดับ “เลขตัวเดียว” โดยมีฐานกำลังซื้อหลักจากต่างจังหวัดและครอบครัวที่ต้องการสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง

propertychannelข่าวอสังหาริมทรัพย์รับสร้างบ้านเกาะติดชีวิตคนเมือง
Comments (0)
Add Comment