เซ็นทรัลพัฒนา เปิด “Market Place ประชาอุทิศ” ปักหมุดคอมมูนิตี้มอลล์โมเดลใหม่ เจาะย่านประชาอุทิศ–ทุ่งครุ รับดีมานด์ชุมชนเมืองขยายตัว

เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เดินหน้าเสริมพอร์ตคอมมูนิตี้มอลล์ เปิดตัว Market Place ประชาอุทิศศูนย์การค้าขนาด 8,600 ตารางเมตร บนทำเลถนนประชาอุทิศ ซอย 69/1 ใกล้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มุ่งเจาะกลุ่มผู้อยู่อาศัยย่านประชาอุทิศ–ทุ่งครุ ซึ่งเป็นหนึ่งในโซนที่มีการเติบโตของที่อยู่อาศัยสูงในฝั่งธนบุรี

โครงการนี้พัฒนาภายใต้แนวคิด Neighborhood-Centric เพื่อเป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตในระยะใกล้บ้าน (15-minute community) รองรับการใช้บริการในชีวิตประจำวันมากกว่าการเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่


โครงสร้างพื้นที่และองค์ประกอบโครงการ

Market Place ประชาอุทิศ พัฒนาเป็นอาคาร 3 ชั้น ในรูปแบบ Modern Contemporary รองรับร้านค้าและบริการรวมกว่า 40 ร้าน ครอบคลุมกลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร เครื่องดื่ม สุขภาพ และความงาม โดยมีผู้ประกอบการหลักในเครือเซ็นทรัล เช่น Tops Supermarket เป็นแม่เหล็กหลักของโครงการ

ด้านอาหารและเครื่องดื่ม มีทั้งแบรนด์เครื่องดื่มชา เช่น CHAGEE, GAGA, JIAN CHA รวมถึงร้านอาหารแบรนด์เชน อาทิ JONES’ SALAD, SHINKANZEN SUSHI, SUBWAY, THE STEAK & MORE และร้านสตรีทฟู้ดชื่อดังจากย่านวังหลังอย่าง JAPANG พร้อมกลุ่มร้านอาหารท้องถิ่นและ Grab & Go

ในต้นปี 2569 เตรียมเปิด สุกี้ช้างเผือก สตรีทฟู้ดชื่อดังจากเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นสาขาแรกในย่านประชาอุทิศ โครงการยังจัดวางพื้นที่ Family & Co-Creation Space สำหรับกิจกรรมครอบครัว พร้อมอีเวนต์หมุนเวียนตลอดทั้งปี และมีที่จอดรถรองรับ 126 คัน


วิเคราะห์ทำเล: ย่านประชาอุทิศ–ทุ่งครุ ยังเติบโตต่อเนื่อง จากข้อมูลของบริษัท ระบุว่า

  • พื้นที่โดยรอบมี โครงการที่อยู่อาศัยมากกว่า 25,000 ยูนิต

  • มีสถาบันการศึกษา รวมจำนวนนักศึกษากว่า 15,000 คน

  • มีโรงเรียนมากกว่า 15 แห่ง

  • จำนวนประชากรในพื้นที่กว่า 200,000 คน

  • อัตราการเติบโตของที่อยู่อาศัยเฉลี่ย 2.5% ต่อปี

กลุ่มเป้าหมายหลักคือ ครอบครัว (Family with Kids) อายุ 31–65 ปี ซึ่งมีกำลังซื้อ ต้องการศูนย์การค้าใกล้บ้าน รองรับการใช้ชีวิตหลังเลิกงาน โดยไม่ต้องเดินทางไกลเข้าสู่ CBD


3 แกนกลยุทธ์ที่ใช้กับ Market Place ประชาอุทิศ

1. ปรับโมเดลพื้นที่ (New Format Design)
พัฒนาคอมมูนิตี้มอลล์ให้ตอบโจทย์การใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ไม่เน้นขนาดใหญ่ แต่เน้นความสะดวก เข้าถึงง่าย และหมุนเวียนใช้บริการได้ทุกวัน

2. ใช้อินไซต์เชิงพื้นที่ (Area-Based Insight)
วิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเฉพาะย่าน ทั้งโครงสร้างครอบครัว เวลาการใช้ชีวิต การเดินทาง และพฤติกรรมกิน–ใช้–พักผ่อนภายในระยะ 15 นาทีจากที่อยู่อาศัย

3. รีแบรนด์ภาพลักษณ์ Market Place ใหม่
ปรับ Mood & Tone ให้ร่วมสมัยมากขึ้น แต่ยังคงอัตลักษณ์ความเป็นคอมมูนิตี้ รองรับทั้งการใช้งานช่วงกลางวัน–เย็น และกิจกรรมครอบครัว


เป้าทราฟฟิก และบทบาทใน Ecosystem ของเซ็นทรัลพัฒนา

วุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์ Chief Operating Officer บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา ระบุว่า โครงการตั้งเป้าผู้ใช้บริการเฉลี่ย 5,000 คนต่อวัน และจะทำหน้าที่เป็นหนึ่งในฟันเฟืองของระบบ Retail Ecosystem ที่เชื่อมต่อศูนย์การค้า คอมมูนิตี้ มอลล์ ที่อยู่อาศัย และพื้นที่ทำงานเข้าไว้ด้วยกัน

บทสรุป

Market Place ประชาอุทิศ เป็นตัวอย่างของ คอมมูนิตี้มอลล์ยุคใหม่ที่เน้น “ความใกล้บ้าน + ความเร็วในการใช้ชีวิต”มากกว่าการเป็นเดสติเนชันระดับภูมิภาค สะท้อนทิศทางค้าปลีกที่ปรับตัวเข้าสู่โมเดล Hyper Local Retail อย่างชัดเจน

ขณะเดียวกัน ทำเลประชาอุทิศ–ทุ่งครุ ยังเป็นโซนที่มี Upside จากการขยายตัวของที่อยู่อาศัยและโครงสร้างประชากรวัยทำงาน–ครอบครัว ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนทราฟฟิกในระยะยาว

Market Placepropertychannelข่าวอสังหาริมทรัพย์เกาะติดชีวิตคนเมืองเซ็นทรัลพัฒนา
Comments (0)
Add Comment