พื้นที่ทำงานยุคใหม่ ต้องเป็นมากกว่า“ออฟฟิศ”

585

รายงาน

ความสวยงามของที่ทำงาน (ออฟฟิศ) วันนี้คงไม่ใช่สาระสำคัญอำไร ในการสร้างแรงจูงใจ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน มากนักวิสัยทัศน์และการวางกลยุทธ์ของCEO และผู้บริหารต่อรูปแบบการสนองความต้องการของพนักงาน(Employee needs) และสิ่งปลุกใจในสำนักงาน(Office perk) คือปัจจัยหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อพนักงานและธุรกิจ นั่นก็คือWorkplace Strategy การวางกลยุทธ์และบริหารจัดการทรัพยากร สำนักงานที่ผสานความรู้ด้านงานFacility Management (FM) และงานดีไซน์เข้าด้วยกันโดยเน้นการตอบโจทย์ทางธุรกิจผ่านงานออกแบบสำนักงาน

นายอายุธพรบูรณะกุลกรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายการวางกลยุทธ์พื้นที่สำนักงานบริษัทพีเพิลสเปซคอนซัลติงประเทศไทยจำกัดและบริษัทไนท์แฟรงค์ประเทศไทยจำกัดเผยว่าความต้องการมีออฟฟิศหรือสำนักงานเป็นของตัวเองนั่นคือหัวใจหลักของสถานที่สำหรับทำงานแต่น้อยคนนักที่จะเข้าใจจริงๆว่า“Workplace is all about business” พื้นที่ทำงานนั่นเกี่ยวข้องกับธุรกิจทั้งสิ้น

อย่างไรก็ดี การวางกลยุทธ์พื้นที่สำนักงานไม่ใช่เพียงแค่การออกแบบสำนักงานให้ดูทันสมัยเหมาะกับการทำงานในปัจจุบันแต่เป็นการศึกษารูปแบบการใช้งานจริงขององค์กรนั้นๆด้วยข้อมูลที่ทำการศึกษาจริงๆเพื่อให้ตอบโจทย์ในเรื่องการประหยัดค่าใช้จ่ายและความคุ้มค่าในการลงทุน(Cost Saving & ROI) เพิ่มศักยภาพในการทำงานของพนักงาน(Staff Productivity) ตอบสนองความพึงพอใจของพนักงาน(Employee Satisfaction) การดึงดูดและรักษาบุคลากร(Retain & Attract Workforce Calibre) และส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร(Enhancing Brand Value) ซึ่งทั้งหมดเป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจผ่านการออกแบบออฟฟิศที่เหมาะกับการทำงาน

นอกจากนี้การจะทำแบบนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพจำเป็นต้องมีจำเป็นต้องมีทักษะที่แตกต่างกันและความเข้าใจหลักการของการบริหารpeople + property + technology เพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด

อย่างไรก็ตามจากการศึกษาพบว่ากว่า79%ของคนทำงานที่ประเทศอังกฤษระบุว่าการมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสมกับการใช้งานสำคัญสำหรับพวกเขามากกว่าการออกแบบออฟฟิศให้ดูดีในขณะที่โต๊ะปิงปองสไลด์เดอร์เปลญวนและการออกแบบออฟฟิศแหวกแนวน่าสนใจอาจดูดีในรูปแต่ไม่ได้มีส่วนช่วยให้พนักงานมีความสุขหรือทำงานดีขึ้น

 

72990

ผลสำรวจของพนักงานจำนวน86%ในประเทศอังกฤษให้ความเห็นว่าออฟฟิศที่ออกแบบให้มีลักษณะสนุกสนานไม่ได้เพิ่มมูลค่าในชีวิตการทำงานในออฟฟิศของพวกเขาและอีกกว่า25%บอกว่าสิ่งเหล่านี้ค่อนข้างน่ารำคาญ

 

ขณะที่ผลสำรวจความต้องการในสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมในออฟฟิศของพนักงานในประเทศอังกฤษแสดงให้เห็นว่า77%ต้องการให้มีกาแฟฟรี34%ต้องการอาหารเช้าฟรีและ22%ต้องการให้บริษัทมีที่ออกกำลังกายในพื้นที่อย่างไรก็ตามมีเพียง11%ที่อยากได้เฟอร์นิเจอร์ดีๆไว้ผ่อนคลาย6%อยากให้มีเฟอร์นิเจอร์สนุกๆจำพวกเปลญวนและbeanbag มีเพียงแค่4%เท่านั้นที่อยากได้ของเล่นสนุกๆในออฟฟิศเช่นโต๊ะปิงปองโต๊ะฟุตบอลสไลด์เดอร์และตู้เกม

นอกจากนี้การใช้งานโต๊ะทำงานของพนักงานทั่วโลกในปัจจุบันใช้เวลาที่โต๊ะทำงานเฉลี่ยน้อยกว่า50%ของจำนวนโต๊ะทำงานทั้งหมดและช่วงที่พนักงานมาใช้แน่นที่สุดนั้นก็น้อยกว่า70%นั่นหมายความว่ามากกว่า30%ของโต๊ะทำงานที่องค์กรลงทุนซื้อแทบไม่มีการใช้งานรวมถึงค่าพื้นที่ในการตั้งโต๊ะทำงานเหล่านั้นที่ต้องจ่ายในทุกๆเดือน

จำนวนกลุ่มของผู้เข้าประชุมในปัจจุบันมากกว่า50%มีจำนวนแต่ละครั้งไม่ถึง4คนมีเพียง10%-15%เท่านั้นที่กลุ่มการประชุมจะมีจำนวนมากกว่า12คน

โดยองค์กรจำเป็นต้องมีข้อมูลต่างๆเหล่านี้ก่อนที่จะตัดสินใจในการทำโปรเจ็คออฟฟิศเพื่อวางกลยุทธ์ในการใช้งานพื้นที่ทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเพราะมันอาจจะดูสนุกสนานน่าตื่นเต้นในช่วงแรกแต่มันจะกลายเป็นภาระในระยะยาวขององค์กรเพราะทั้งหมดคือการลงทุน

ทั้งนี้การร่วมมือกันระหว่างไนท์แฟรงค์ประเทศไทยและพีเพิลสเปซทำให้เราเป็นบริษัทที่ปรึกษาที่แข็งแกร่งมากขึ้นในภาคธุรกิจนี้ด้วยการการบริการที่โดดเด่นและประสบการณ์ด้านWorkplace Strategy มากว่า14ปีครอบคลุมในด้านการวางกลยุทธ์การจัดพื้นที่สำนักงานและการบริหารความเปลี่ยนแปลงการออกแบบประสบการณ์การใช้พื้นที่สำนักงานและสิ่งอำนวยความสะดวกรวมไปถึงการบริหารจัดการโครงการพื้นที่สำนักงานทำให้เราเพิ่มศักยภาพองค์กรและตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดของธุรกิจลูกค้าเราได้

 

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.