มูจิ ประเทศไทย ได้รับรางวัล “Brand Store of The Year – Thailand” จากงาน Retail Asia Awards 2025 ซึ่งจัดโดย Charlton Media Group ประเทศสิงคโปร์ เพื่อยกย่องธุรกิจค้าปลีกที่มีนวัตกรรมและความสำเร็จโดดเด่นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รางวัลนี้มอบให้กับร้านค้าปลีกแบบ Physical Store ที่สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าได้อย่างครบถ้วน ทั้งด้านการบริการ ความสะดวก ความสวยงามของร้านค้า และความพึงพอใจโดยรวม
เหตุผลที่ทำให้ MUJI ประเทศไทย ได้รับรางวัล ได้แก่:
-
การขยายสาขาอย่างรวดเร็ว:
ภายใน 3 ปี MUJI ขยายสาขาเพิ่มกว่า 10 แห่ง ทำให้มีรวมทั้งสิ้น 39 สาขาทั่วประเทศ โดยเฉพาะ MUJI วัน แบงค็อก ซึ่งเป็นสาขาใหญ่ที่สุด มีลูกค้าเฉลี่ยวันละ 1,000 คน และยอดขายเติบโตกว่า 10% ในเดือนแรกหลังเปิด -
การออกแบบประสบการณ์ลูกค้าในร้าน:
เน้นการจัดวางสินค้าให้ง่ายต่อความเข้าใจ มีพื้นที่ให้ทดลองจริง บรรยากาศร้านออกแบบให้ตอบทุกประสาทสัมผัส และมีบริการเสริม เช่น มุมกาแฟ ปักผ้า Interior Advisor ฯลฯ -
การสื่อสารแบรนด์และขยายฐานลูกค้า:
โซเชียลมีเดียมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าภายใน 3 ปี พร้อมขยายช่องทางสื่อสารไปยัง TikTok และ LINE OA -
การเชื่อมโยงกับชุมชน:
เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการท้องถิ่น เช่น การจัดเวิร์กช็อปในสาขาเชียงใหม่ และการให้คำปรึกษาด้านการตลาด-บรรจุภัณฑ์ในภาคอีสาน -
พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับท้องถิ่น:
เช่น ผลไม้อบเคลือบช็อกโกแลตจากวัตถุดิบไทย น้ำแร่จากเพชรบูรณ์ ขนมอบรสกุ้งแบบไม่มีสารกันเสีย เพื่อรองรับความชอบของคนไทยและสนับสนุนผู้ผลิตในประเทศ
แผนต่อไป: MUJI เตรียมเปิดสาขาใหม่ที่ออกแบบให้เป็นมากกว่าร้านค้า แต่เป็นพื้นที่พบปะระหว่างผู้คนและชุมชน โดยยังยึดแนวคิด “ความเรียบง่าย” และเน้นฟังก์ชันที่ใช้งานได้จริง พร้อมเดินหน้าพัฒนาสินค้าให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทยยิ่งขึ้น