HBA ปังไม่หยุด กวาดยอดขาย 1,543 ล้านในงาน รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) โชว์ผลงานงานใหญ่ “รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025” ปิดยอดขาย 1,543 ล้านบาท บ้านราคา 2.5–5 ล้านบาทครองแชมป์ พร้อมคาดยอดขายต่อเนื่องหลังงานอีกกว่า 1,200 ล้านบาท ดันมูลค่ารวมแตะ 2,800 ล้านบาท

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน

นายอนันต์กร อมรวาที นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association : HBA) เปิดเผยถึงความสำเร็จของงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025” ที่จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “สร้าง–อยู่–ดี” เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ฮอลล์ 6 ว่า งานได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคกลุ่ม Real Demand มีผู้เข้าชมกว่า 15,000 คน เกินจากเป้าที่คาดไว้ 10,000 คน สะท้อนถึงความต้องการสร้างบ้านที่ยังคงแข็งแรงแม้เศรษฐกิจและการเมืองเป็นปัจจัยกดดัน ยอดขายรวม 1,543 ล้านบาท บ้านระดับกลาง–บนครองสัดส่วนหลัก

ตลอดการจัดงาน สมาคมฯ สร้างยอดขายรวม 1,543,855,342 บาท จากจำนวนบ้าน 180 หลัง เฉลี่ยมูลค่าก่อสร้าง 8.5 ล้านบาทต่อหลัง โดยสามารถจำแนกเป็น 5 กลุ่มราคา ได้แก่

  • บ้านไม่เกิน 2.5 ล้านบาท 15 หลัง (8%) มูลค่า 30.14 ล้านบาท

  • บ้าน 2.51 – 5 ล้านบาท 73 หลัง (41%) มูลค่า 269.91 ล้านบาท

  • บ้าน 5.01 – 10 ล้านบาท 54 หลัง (30%) มูลค่า 351.14 ล้านบาท

  • บ้าน 10.01 – 20 ล้านบาท 27 หลัง (15%) มูลค่า 394.23 ล้านบาท

  • บ้าน 20.01 ล้านบาทขึ้นไป 11 หลัง (6%) มูลค่า 498.44 ล้านบาท

หากพิจารณาตามจำนวนหลัง บ้านราคา 2.5–10 ล้านบาท ถือเป็นกลุ่มหลักที่ขายดีที่สุด คิดเป็น 71% ของจำนวนบ้านทั้งหมด แต่หากวัดจากมูลค่า บ้านระดับ 20 ล้านบาทขึ้นไป มีสัดส่วนสูงสุด สะท้อนถึงการเติบโตของกำลังซื้อระดับบนที่เชื่อมั่นในบริการของสมาชิกสมาคมฯ

คาดยอดขายหลังงานเพิ่มอีก 1,200 ล้านบาท

สมาคมฯ ยังประเมินว่าจะมีการปิดยอดขายต่อเนื่องหลังงานอีกกว่า 1,000–1,200 ล้านบาท ทำให้คาดว่ามูลค่ารวมของงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025” จะอยู่ที่ 2,500–2,800 ล้านบาท

ปัจจัยหนุน – ต้นทุนก่อสร้าง–การเมืองนิ่ง–กลยุทธ์การตลาดตรงกลุ่ม

นายอนันต์กร ระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจสร้างบ้านเร็วขึ้น มาจาก

  1. ต้นทุนการก่อสร้าง ที่มีแนวโน้มปรับขึ้นในปีหน้า จากทั้งค่าแรงและราคาวัสดุ

  2. การตลาดและการสื่อสารครบทุกช่องทาง ทั้งออนไลน์–ออฟไลน์ เจาะถึงกลุ่มผู้บริโภคใหม่ที่วางแผนสร้างบ้านใน 3–6 เดือนข้างหน้า

  3. บรรยากาศการเมืองนิ่งขึ้น ภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลและการเข้ามาของทีมเศรษฐกิจที่มีประสบการณ์ สร้างความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มตลาด

ยอดขายลดลงแต่สะท้อนภาพบวก

แม้ยอดขายปีนี้ลดลง 18.74% จากงานปีก่อน (1,900 ล้านบาท) แต่ยังถือว่าดีกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน นายอนันต์กรย้ำว่า ตัวเลขที่ออกมาเป็น “สัญญาณเชิงบวก” ที่สะท้อนถึงความต้องการสร้างบ้านยังมีอยู่จริง และยังเป็นการวัดศักยภาพของตลาดในระยะกลางถึงยาว

เตรียมต่อยอดสู่ “รับสร้างบ้าน FOCUS 2026”

สมาคมฯ เตรียมนำข้อมูลเชิงลึกและความสำเร็จจากงานปีนี้ มาพัฒนางาน “รับสร้างบ้าน FOCUS 2026” ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2569 โดยจะเน้นการเจาะกลุ่มเป้าหมายตรงกลุ่มมากขึ้น ยกระดับมาตรฐานงานทั้งในด้านการรวบรวมบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ ผู้ให้บริการ และวัสดุก่อสร้างคุณภาพครบวงจร เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคในการเปรียบเทียบและตัดสินใจสร้างบ้านได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

propertychannelรับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเกาะติดชีวิตคนเมือง
Comments (0)
Add Comment