เซ็นทรัลพัฒนา ทุ่ม 1,200 ล้านบาท ปรับโฉม “เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต” รับการเติบโตเมืองท่องเที่ยว

683

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดแผนลงทุน 1,200 ล้านบาท ปรับปรุงและพัฒนา “ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต” ครั้งใหญ่ในรอบกว่า 30 ปี เพื่อรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจเมืองเชียงใหม่ ภาคการท่องเที่ยว และการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่กำลังก้าวเข้าสู่รอบการเติบโตใหม่

โครงการตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 130 ไร่ ใกล้สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ ใช้เวลาเดินทางเพียงไม่กี่นาทีจากตัวเมือง ประกอบด้วยศูนย์การค้าพื้นที่รวม (GBA) ประมาณ 173,000 ตารางเมตร รวมร้านค้ากว่า 350 แบรนด์ Convention Hall ขนาด 2,800 ตารางเมตร Tourist Hub บริการรถรับส่งสนามบิน พื้นที่กิจกรรมสำหรับหลายช่วงวัย และ GO Wholesale สาขาแรกของภาคเหนือ รวมถึงแผนขยายโครงการโรงแรมและที่อยู่อาศัยในอนาคต

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า การมีศูนย์การค้าของเซ็นทรัลพัฒนาจำนวน 2 แห่งในเชียงใหม่ คือ เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต และเซ็นทรัล เชียงใหม่ ช่วยรองรับการขยายตัวของเมืองทั้งฝั่ง Old City และ New City และกระตุ้นการใช้จ่ายหมุนเวียนภายในจังหวัด

72990

เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ตั้งอยู่ในโซนตอนใต้ของเมือง รายล้อมด้วยย่านธุรกิจ โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา และโครงการที่พักอาศัยจำนวนมาก รวมถึงพื้นที่อำเภอหางดงและสารภี ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนงานคราฟต์และกิจกรรมท้องถิ่น ส่งผลให้ฐานผู้ใช้บริการ (Catchment Area) ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านจำนวนประชากร กำลังซื้อ และรูปแบบไลฟ์สไตล์

ปัจจุบันศูนย์การค้ามีทราฟฟิกเฉลี่ยประมาณ 38,000 คนต่อวัน หรือกว่า 13 ล้านคนต่อปี และคาดว่าจะเพิ่มเป็นราว 42,000 คนต่อวันในปี 2569 โดยกลุ่มผู้ใช้บริการหลักเป็นคนไทยประมาณ 70% และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 30%

ข้อมูลจากสำนักงานคลังจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคเหนือ มีประชากรกว่า 1.8 ล้านคนในพื้นที่เศรษฐกิจ และมีผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (GPP) ต่อหัวราว 150,000 บาท ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ โดยช่วงเดือนมกราคม–ตุลาคม 2568 มีนักท่องเที่ยวสะสมเกือบ 10 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 87,000 ล้านบาท

เชียงใหม่ยังได้รับความนิยมจากกลุ่มนักท่องเที่ยวระยะยาว เช่น Digital Nomad และ Expat รวมถึงกลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม โดยเฉพาะสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ อยู่ระหว่างการขยายขีดความสามารถเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต

การปรับปรุงศูนย์การค้าในครั้งนี้ใช้แนวคิด “Reimagining Lanna” นำอัตลักษณ์ล้านนามาตีความในรูปแบบร่วมสมัย ทั้งการออกแบบสถาปัตยกรรมและการจัดวางพื้นที่ โดยมีการขยายโซน “กาดหลวง” หรือ Indoor Local Market ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม รวมร้านอาหารท้องถิ่น ร้านมิชลิน งานคราฟต์ และของฝากจากภาคเหนือกว่า 100 ร้านค้า

ด้านร้านค้าและบริการ ครอบคลุมกลุ่มแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ อาหาร กีฬา ความงาม และเทคโนโลยี ทั้งแบรนด์ระดับโลกและแบรนด์ท้องถิ่น เพื่อรองรับทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมี Convention Hall และพื้นที่กิจกรรมที่รองรับการจัดงานแสดงสินค้า งานอีเวนต์ และกิจกรรมระดับเมืองอย่างต่อเนื่องตลอดปี

การลงทุนของเซ็นทรัลพัฒนาในครั้งนี้ สะท้อนทิศทางการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสในหัวเมืองหลัก โดยมองเชียงใหม่เป็นหนึ่งในศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวสำคัญของภาคเหนือในระยะยาว

Leave A Reply

Your email address will not be published.