“เซ็นทรัลพัฒนา” ทุ่ม 21,000 ล้าน ปักหมุด “The Central พหลโยธิน”แฟล็กชิพมอลล์แห่งอนาคต ยึดหัวหาด “พหลโยธิน–วิภาวดี” สร้างแลนด์มาร์กใหม่ตอนเหนือกรุงเทพฯ
บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ประกาศเปิดตัวเมกะโปรเจ็กต์ยักษ์ “The Central พหลโยธิน” (The Central Phahonyothin – The Flagship of the Future) มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 21,000 ล้านบาท บนที่ดิน 49 ไร่ ใจกลางย่านพหลโยธิน–วิภาวดี หนึ่งในทำเลยุทธศาสตร์ที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว สู่ว่าที่ “The Landmark of Northern Bangkok” โครงการมีกำหนดแล้วเสร็จใน ไตรมาส 4 ปี 2569 พร้อมเปิด “Convention Hall” ขนาดใหญ่ 6,700 ตร.ม. รองรับงานระดับโลก และพื้นที่ศูนย์การค้ารวมกว่า 457,409 ตร.ม. (GBA)
🏙 พลิกโฉม “พหลโยธิน” สู่ The Next CBD
จาก “เซ็นทรัล ลาดพร้าว” ที่เคยปักหมุด Mixed-Use แห่งแรกของไทยเมื่อกว่า 40 ปีก่อน วันนี้ CPN เดินเกมต่อยอดพลังย่านเดิม สร้าง “The Central พหลโยธิน” เป็นแฟล็กชิพระดับโลก เพื่อยกระดับโซนเหนือกรุงเทพฯ ให้กลายเป็น CBD แห่งใหม่ ที่เติบโตคู่ขนานกับราชประสงค์ – อโศก – สุขุมวิท
ทำเลพหลโยธินติด Top 10 ราคาที่ดินแพงที่สุดในประเทศ ปี 2568 ที่ระดับ 1.9 ล้านบาทต่อตารางวา เพิ่มขึ้นกว่า 5% ต่อปีแซงหลายย่านใน Central CBD เดิม (เช่น เพลินจิต–ชิดลม และสาทร) ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานรอบย่านเติบโตแบบก้าวกระโดด ทั้ง BTS สายสีเขียว, MRT สายสีน้ำเงิน, และเส้นทางเชื่อมตรงสู่สนามบินดอนเมือง
💥 3 พลังขับเคลื่อน “The Central พหลโยธิน”
1. Location Power – โลเคชั่นพรีเมียม ย่านคอนเน็กทุกมิติ
ตั้งอยู่บนจุดตัดถนนหลัก วิภาวดีรังสิต–พหลโยธิน รถสัญจรกว่า 337,000 คันต่อวัน และผู้โดยสาร BTS–MRT รวม 50,000 คนต่อวัน เชื่อมตรงสู่ดอนเมือง (30 ล้านผู้โดยสารต่อปี) กลายเป็นโซนที่นักลงทุนจับตามองมากที่สุดของกรุงเทพฯ ตอนเหนือ
2. Market Magnet – ศูนย์กลางไลฟ์สไตล์–เศรษฐกิจใหม่
ฐานลูกค้าในย่านมีจำนวนกว่า 2.5 ล้านคน โดยกลุ่ม Wealth Segment มีกำลังซื้อสูงกว่าค่าเฉลี่ยคนกรุงเทพฯ ถึง 2.3 เท่าขณะที่ยอดขายต่อพื้นที่ (Sales per GLA) สูงกว่าศูนย์การค้าในกรุงเทพฯ เฉลี่ย 45% และจำนวนผู้ใช้บริการมากกว่า 2.19 เท่า
3. Flagship of Sub-Culture Communities – พื้นที่ของทุกคน
ศูนย์การค้าจะเป็นพื้นที่เปิดรับทุกเจเนอเรชันและไลฟ์สไตล์ ทั้ง Urban Sport Community, Immersive Art Zone, Experiential Discovery Area, Family Entertainment, รวมถึง Convention Hall ที่รองรับงานอีเวนต์–คอนเสิร์ตระดับโลก
🏬 “Flagship-Reimagined” ยกระดับพหลโยธินเทียบชั้นราชประสงค์
คุณอิศเรศ จิราธิวัฒน์ Head of Leasing – Fashion & Luxury เผยว่า The Central พหลโยธินจะเป็นจุดศูนย์กลางของแบรนด์แฟล็กชิพระดับโลกและไทย ภายใต้แนวคิด “Flagship-Reimagined Destination” ที่ออกแบบเพื่อตอบโจทย์แบรนด์ระดับไอคอนและคนเมืองรุ่นใหม่
รอบโครงการมีโครงการที่อยู่อาศัยกว่า 472 โครงการ (กว่า 50% เป็นระดับ Upper Segment ขึ้นไป), อาคารสำนักงานกว่า 52 แห่ง (รวม 15 อาคารเกรด A) และโรงเรียน–มหาวิทยาลัยชั้นนำกว่า 60 แห่ง ส่งผลให้พื้นที่นี้กำลังเปลี่ยนผ่านสู่ “Work–Live–Play District” ที่ครบวงจรที่สุดของกรุงเทพฯ ตอนเหนือ
🌿 การออกแบบ “The Central Playlist” – เมืองที่เต็มไปด้วยจังหวะชีวิต
แนวคิดหลักของโครงการคือ “The Central Playlist” เปรียบเหมือนการ “Shuffle เพลย์ลิสต์ของกรุงเทพฯ” ที่ทุกพื้นที่จะมีคาแรกเตอร์ต่างกันแต่สอดคล้องกัน
จุดไฮไลต์การออกแบบ ได้แก่:
-
Central Stage: โซนเชื่อมต่อ International Food ชั้นบนกับ Street Food ชั้นล่าง
-
Market Hall: Dynamic Space สำหรับ Pop-Up Events และ Local Creators
-
Waterfall Courtyard: โอเอซิสกลางเมืองด้วยแนวคิด From Farm to Table
-
Fashion Playlist: รวมแฟชั่นตั้งแต่ Curated House ถึง Street Remix
-
Creative Playlist: พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจและกิจกรรมของคนรุ่นใหม่
การออกแบบโดยทีม World-Class Designers ผสานแนวคิด Collective Rhythms และ Landscape Concept: “Hug Nature” ให้เมืองรู้สึกอบอุ่นและมีชีวิต
🌏 ยึดหัวหาดเหนือกรุงเทพฯ – จุดเปลี่ยนเมือง สู่มหานครระดับโลก
เมื่อเปิดให้บริการในปลายปี 2569 “The Central พหลโยธิน” จะไม่ใช่แค่ศูนย์การค้า แต่เป็น “Curated Community” ที่รวมวัฒนธรรม ศิลปะ ธุรกิจ และการใช้ชีวิตอย่างกลมกลืน พร้อมเป็นแม่เหล็กสำคัญในการยกระดับ “พหลโยธิน–วิภาวดี” ให้กลายเป็น The Next Global Gateway ของกรุงเทพฯ
♻ ยืนหนึ่งความยั่งยืน – Net Zero 2050
CPN ยังคงขับเคลื่อนภายใต้เจตจำนง “Imagining Better Futures for All” มุ่งสู่ Net Zero 2050, ติดตั้ง Solar Rooftop – EV Charging Station ครบทุกศูนย์, ได้รับการจัดอันดับ DJSI Best-in-Class ต่อเนื่อง 7 ปีซ้อน, และเป็นผู้พัฒนาอสังหาฯ รายแรกที่ออก Green Bond ในไทย
🔎 วิเคราะห์เชิงทำเล: “พหลโยธิน – วิภาวดี”
The Central พหลโยธิน จะทำให้ถนนพหลโยธินกลายเป็น Main Artery of Northern CBD อย่างสมบูรณ์ จากลาดพร้าว–สะพานควาย–อนุสาวรีย์ชัยฯ สู่ดอนเมือง จะเชื่อมต่อกันด้วยโครงข่ายขนส่งมหาศาล ทั้งรถไฟฟ้า 3 สาย, มอเตอร์เวย์, และสนามบิน ทำให้โซนนี้กลายเป็น “ย่านพลังใหม่ของกรุงเทพฯ” ที่มีทั้งออฟฟิศ, ที่อยู่อาศัย, และศูนย์การค้าระดับโลก
“พหลโยธิน” กำลังเปลี่ยนจาก “เส้นทางรถติด” สู่ “เส้นเลือดใหญ่แห่งเศรษฐกิจใหม่ของเมือง”
และ “The Central พหลโยธิน” คือหมุดหมายที่ประกาศว่า ภาคเหนือของกรุงเทพฯ จะไม่เป็นแค่ทางผ่านอีกต่อไป