มุมมองภาพรวมจากการเปิด “Central Park” (ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค) – ศูนย์การค้าใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ที่เพิ่งเปิดเฟสแรกเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2568

มุมมองภาพรวมจากการเปิด “Central Park” (ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค) – ศูนย์การค้าใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ที่เพิ่งเปิดเฟสแรกเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2568

 

รายงานวิเคราะห์ (Balanced & Insightful)

1. ภาพรวมน่าสนใจ — สิ่งที่ยกระดับถนนพระราม 4 และชีวิตเมือง

  • พื้นที่และมิกซ์ยูสระดับโลก
    Central Park เป็นศูนย์การค้าลำดับที่ 43 ของเซ็นทรัลพัฒนา อยู่ในโครงการมิกซ์ยูส “ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค” มูลค่ารวมกว่า 46,000 ล้านบาท บนทำเล “Super Core CBD” ที่หัวมุมถนนสีลม-พระราม 4 ดีไซน์โครงการรวมทั้งศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน โรงแรม และที่พักอาศัย พื้นที่ GBA ของศูนย์การค้ามากถึง 130,000 ตร.ม. บนบริเวณกว่า 23 ไร่ 

  • สวนลอยฟ้าขนาดยักษ์ (Roof Park)
    ไฮไลต์สำคัญคือ Roof Park ขนาด 7 ไร่ จุดพักใจแบบธรรมชาติกลางเมือง เชื่อมวิวสวนลุมพินี พร้อมเส้นทางเดิน วิวพาโนรามิก พร้อมโซนสำหรับสัตว์เลี้ยงและกิจกรรมคอมมูนิตี้ (Wellness Trails, Amphitheatre, Pet-Friendly Zones) 

  • จุดหมายแห่งอาหารและไลฟ์สไตล์ (Culinary & Retail Landmark)
    ศูนย์รวมร้านอาหารกว่า 550 แบรนด์ – รวม “First-in-Thailand” ร้านดังระดับโลก, ร้านคอนเซ็ปต์ใหม่, ร้าน Michelin Guide และสตรีตฟู้ดกว่า 1,000 เมนูในโซน Parkside Market ชั้น LG ยังรวบรวมร้านกาแฟและของหวานกว่า 50 แบรนด์ (เช่น % Arabica, Starbucks, Super Matcha ฯลฯ), และแบรนด์แฟชั่น/ไลฟ์สไตล์ระดับโลกและไทย (เช่น Uniqlo, Nike, Sephora, Dyson ฯลฯ) 

  • การเดินทางที่เชื่อมถึงกัน (Connectivity)
    เข้าถึงได้ง่ายด้วย BTS (สถานีศาลาแดง) และ MRT (สถานีสีลม) พร้อม Skywalk เชื่อมต่อศูนย์การค้าอย่างไร้รอยต่อ 

  • ดีไซน์เพื่อ “อนาคต” แต่เคารพอดีต
    โทนสี “สามกษัตริย์” (เงิน ทอง คอปเปอร์) สะท้อนความหรูและมงคล พร้อม Façade ที่ดึงมรดกทางดีไซน์ของดุสิต และจอ LED โค้งขนาดกว่า 518 ตร.ม. ที่ดึงดูดผู้คนได้มากกว่า 1 ล้านคู่ต่อวัน


2. ผลกระทบต่อถนนพระราม 4 / ย่านรอบข้าง  มุมมองสองด้าน 

โอกาส & เสริมความคึกคัก

  • โครงการนี้ช่วยเสริมภาพลักษณ์ของพระราม 4 ให้กลายเป็น Super Core CBD ที่ทันสมัย รองรับทั้งการช้อปปิ้ง ท่องเที่ยว อาหาร และทำงานเชิงระบบ (“Future of Lifestyle”) 

  • เพิ่มปริมาณผู้คนและกิจกรรมในพื้นที่ — จากโซเชียลมีเดียคาดว่าจะดึงทราฟฟิกได้วันละกว่า 70,000 คน 

  • สร้างโอกาสด้านเศรษฐกิจในวงกว้าง — จากการลงทุน, งานบริการ, การค้าปลีก, การท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์

ความท้าทาย & ความกังวล

  • พระราม 4 เป็นถนนที่คับคั่งอยู่แล้ว โครงการขนาดใหญ่อาจบั่นทอนระบบจราจรเดิม เพิ่มการจราจร, ส่งขยะ, และความเสี่ยงเรื่องการจราจรติดขัด 

  • แม้มีการศึกษาเพื่อบรรเทาจราจร (เช่น “Rama4 Model” โดย Toyota Mobility Foundation) แต่ตำแหน่งโครงการที่เพิ่มการเชื่อมต่อคมนาคมอาจยังสร้างภาวะหนาแน่นได้หากไม่มีระบบจัดการเสริม 


3. บทสรุปจะ “เปลี่ยน” หรือ “เติมเต็ม” ชีวิตบนพระราม 4 อย่างไร

ด้าน โอกาส / ผลลัพธ์
เศรษฐกิจ & การใช้ชีวิต ยกระดับสู่ไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ ครบทั้งกิน ช้อป ทำงาน และพักผ่อนในที่เดียว
ศักยภาพย่าน เสริมภาพลักษณ์ Super Core CBD และกลายเป็นแลนด์มาร์กใหม่ระดับโลก
คมนาคม & สิ่งแวดล้อม อาจเพิ่มภาระจราจร  ต้องมีงานจัดการเสริม เช่น ขนส่งมวลชน, ระบบจราจร, การจัดการขยะ
ความยั่งยืน ดีไซน์ที่คำนึงธรรมชาติ  แต่จริงจังกับการบริหารทราฟฟิกและคุณภาพชีวิตบริเวณโดยรอบหรือไม่ ขึ้นกับนโยบายหลังเปิด

ข้อเสนอแนะเพื่อ “รายงานที่ครบและไม่อวย”

 

  1. เพิ่มข้อมูลจากภาครัฐหรือคมนาคม มองว่ามีแผนเพิ่มโลจิสติกส์ รองรับขนส่งมวลชน หรือปรับพื้นที่ถนนหรือทางเท้าอย่างไรบ้างหลังเปิด

  2. พูดถึงมุมมองชุมชน เช่น เสียงของผู้ที่อาศัย/ทำงานในย่านว่าคาดหวังหรือกังวลอย่างไร

  3. เปรียบเทียบกับโครงการใหญ่ในอดีต  เช่น IconSiam หรือ One Bangkok  ว่าทำอย่างไรทั้งด้านบวกและลบ เพื่อเรียกภาพให้ชัด

  4. ประเมินความยั่งยืน (Sustainability) เช่น การใช้พลังงานอาคาร, การจัดน้ำ, การกรองฝุ่น ฯลฯ ว่าโครงการได้แนวทางอะไรบ้าง

บรรยากาศงานเปิดวันแรก & ผลตอบรับเบื้องต้น

  • คึกคักเป็นอย่างมากตามที่คาดหวัง
    สื่อ The Standard รายงานบรรยากาศวันเปิดว่า คาดว่าจะดึงทราฟิกได้ กว่า 70,000 คนต่อวัน ซึ่งสะท้อนถึงความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวสูงมาก
    นอกจากนี้ ศูนย์คาดว่าจะมีผู้มาเยือนเกิน 25 ล้านคนต่อปี 

  • ยอดเยี่ยมเรื่องแนวคิดและพื้นที่สีเขียว
    มีการพูดถึง Roof Park ขนาด 7 ไร่ ว่าเป็นสวนลอยฟ้าใหญ่ที่สุดในไทย และมีการออกแบบเชื่อมต่อธรรมชาติ สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 11 ตันต่อปี เทียบเท่าต้นไม้ใหญ่ 900 ต้น 

  • กิจกรรมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง
    สื่อหลายช่องทางพูดถึงกิจกรรมน่าสนใจที่จัดพร้อมเปิด เช่น:

    • Edible Exhibition (นิทรรศการศิลปะที่กินได้)

    • Neighborhood Soul ที่รวมศิลปินและชุมชมรอบข้างมาร่วมสร้างสรรค์

    • Workshop และกิจกรรมกลางแจ้งบน Roof Park ที่ตอบโจทย์ทั้งครอบครัว คนรักสุขภาพ และสายครีเอทีฟ

  • ภาพลักษณ์โครงการ — ต่อยอด “มหานครทันสมัย”
    งานเปิดถูกนำเสนอในฐานะ “Legendary Landmark” ที่ผสมผสานชีวิตคนเมืองกับพื้นที่สีเขียว ได้รับการยกระดับสู่แลนด์มาร์กร่วมสมัย และสร้างโมเมนต์ “Future of Retail & Lifestyle” ที่น่าจับตามอง Central GroupProperty Channel


สรุปภาพรวมผลตอบรับวันแรก

ประเด็นสำคัญ สรุปผลรับเบื้องต้น
ยอดผู้เข้าชม คึกคัก  คาดดึงคนได้มากกว่า 70,000 คนต่อวัน และเป้าหมายปีละ 25 ล้านคน
ดีไซน์ & Sustainability ได้คำชม Roof Park ว่าโดดเด่นท่ามกลางเมือง  ทั้งพื้นที่สีเขียวและความสามารถดูดซับ CO₂
กิจกรรม & การมีส่วนร่วม มี Edible Exhibition, กิจกรรมศิลปะ-ชุมชน และ workshop บนสวนลอยฟ้า — ตอบโจทย์คนหลายกลุ่ม
ภาพลักษณ์โครงการ ต่อยอดเป็นแลนด์มาร์กระดับโลก สะท้อนการพัฒนามหา­นครที่สมดุลระหว่างธรรมชาติ-เมือง

สรุปภาพรวม Central Park เปิดแล้วเป็นแลนด์มาร์กใหม่ที่สร้างแรงดึง และอาจเปลี่ยนรูปโฉมของพระราม 4 สู่ยุคใหม่ของ “live-work-play in one place” แต่ความสำเร็จระยะยาวขึ้นกับการวางระบบจัดการคมนาคม, บริการพื้นฐาน, และความสมดุลกับชีวิตชุมชนจริง

Central Parkpropertychannelข่าวอสังหาริมทรัพย์ดุสิต เซ็นทรัล พาร์คพระราม4เกาะติดชีวิตคนเมือง
Comments (0)
Add Comment