‘สร้าง อยู่ ดี’ ดันตลาดรับสร้างบ้านใน งาน ‘รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025’ พร้อมโปรแรง ดอกเบี้ยพิเศษ-ราคาต้นทุนเดิม
สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (HBA) ประกาศเปิดศึกใหญ่ส่งท้ายปีในงาน ‘รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025’ภายใต้แนวคิด “สร้าง อยู่ ดี” ดึงผู้ประกอบการรับสร้างบ้านชั้นนำกว่า 30 รายร่วมงาน พร้อมโชว์แบบบ้านกว่า 1,000 แบบ จับกลุ่มลูกค้าทุกระดับราคา มุ่งหวังสร้างยอดขายรวมกว่า 4,500 ล้านบาท ขณะที่ตลาดรับสร้างบ้านโดยรวมกำลังผ่านจุดพลิกฟื้นจากแรงกดดันต้นทุนและเศรษฐกิจชะลอตัว
ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้าน: ความท้าทายและโอกาส
-
จากรายงานของสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (THBA) ตลาดบ้านสร้างเอง (ไม่รวมบ้านจัดสรร) มีมูลค่ารวมในปี 2565 ราวกว่า 200,000 ล้านบาท โดยมูลค่าของกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้าน (บริษัทรับสร้างบ้าน) ประมาณ 24,000-25,000 ล้านบาทหรือราว 12% ของตลาดทั้งหมด
-
ในปี 2568 พบว่า ตลาดรับสร้างบ้านเผชิญแรงกดดันหลายด้าน ได้แก่ ต้นทุนวัสดุก่อสร้างและค่าขนส่งที่ปรับขึ้น, ค่าแรงที่ขาดแคลนและเพิ่มขึ้น, ความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ยสูง
-
อย่างไรก็ตาม มีสัญญาณบวกในครึ่งปีหลัง: อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มปรับลงบ้าง / นโยบายภาครัฐและสินเชื่อบ้านเริ่มเข้าถึงมากขึ้น / ผู้บริโภคเริ่มมีแรงจูงใจสร้างบ้านใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มบ้านราคากลาง-บน (2-10 ล้านบาท, 5-10 ล้านบาท) ซึ่งเป็นตลาดที่ยังน่าสนใจ
-
นอกจากนี้ ผู้ประกอบการใหญ่และบริษัทอสังหาฯ เริ่มเข้าสู่ตลาดรับสร้างบ้านมากขึ้น เช่น บริษัทบ้านจัดสรรแตกไลน์มาทำบ้านสั่งสร้าง (บ้านบนที่ดินลูกค้า) เพื่อจับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการบ้านเฉพาะตัวมากขึ้น
ไฮไลต์ของงาน EXPO 2025

-
คอนเซปต์ ‘สร้าง อยู่ ดี’ เน้นบ้านที่สร้างด้วยมืออาชีพ (“สร้าง”) บ้านที่เข้ากับสไตล์ความชอบของลูกค้า (“อยู่”) และ “ดี” ทั้งมาตรฐานการก่อสร้าง คุณภาพวัสดุ และบริการหลังการขาย
-
โปรโมชั่นภายในงานคึกคัก ‒ ข้อเสนอสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษเฉพาะในงาน, ราคาบ้านใหม่ “ราคาเดิม” ก่อนปรับขึ้นต้นปี 2569, แบบบ้านให้เลือกทุกระดับตั้งแต่บ้านราคากลาง-ล่างจนถึงบ้านหรู, มีของแถม ส่วนลด และของรางวัลใหญ่เป็นทองคำรวมมูลค่ากว่า 400,000 บาท
-
กิจกรรมความรู้เสริม เช่น การเสวนา “สถาปนิกทอล์ก” การให้คำปรึกษาฮวงจุ้ย เสริมมงคล ฯลฯ เพื่อช่วยผู้บริโภคมีข้อมูลตัดสินใจสร้างบ้านได้ดีขึ้น
ความสำคัญของการจัดงานนี้กับสภาวะตลาด
-
ขายในไตรมาสแรกถึงกลางปี 2568 ตลาดรับสร้างบ้านยังพบยอดสั่งสร้างลดลงราว 7-15% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มราคากลาง-ล่างและผู้บริโภคที่ไม่มั่นใจด้านเศรษฐกิจและสินเชื่อ
-
การตรึงราคา “ราคาเดิม” (ไม่ปรับขึ้นแม้ต้นทุนวัสดุและค่าแรงปรับสูงขึ้น) นับเป็นจุดขายที่สำคัญ เพื่อจูงใจผู้บริโภคที่ชะลอการตัดสินใจสร้างบ้านออกไป
-
ตลาดต่างจังหวัดเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจมากขึ้น เพราะต้นทุนที่ดินและค่าก่อสร้างอาจต่ำกว่าในเมืองใหญ่ และผู้บริโภคต่างจังหวัดเริ่มมีกำลังซื้อบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะบ้านราคา 2-10 ล้านบาท
เป้าหมาย – ความหวัง –ความท้าทาย
-
สมาคมตั้งเป้ายอดขายภายในงาน 3,500 ล้านบาท และยอดขายตามมาอีก 1,000 ล้านบาท รวม 4,500 ล้านบาท จากผู้เข้าชมงานกว่า 11,000 คน
-
ความท้าทายที่ต้องจับตามอง ได้แก่ การปรับขึ้นราคาวัสดุก่อสร้างหากมีการเปลี่ยนแปลงภาษีนำเข้าจากต่างประเทศ / นโยบายเกี่ยวกับการค้าโลก / ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน / ความเชื่อมั่นผู้บริโภค และการแข่งขันที่เข้มข้นจากทั้งผู้รับสร้างบ้านเดิมและผู้ประกอบการอสังหาฯรายใหญ่ที่เข้าสู่ตลาดรับสร้างบ้านด้วย
โดยสรุป งาน ‘รับสร้างบ้านและวัสดุ EXPO 2025’ ไม่ได้เป็นแค่การจัดแสดงสินค้าและข้อเสนอพิเศษ แต่ยังเป็นกลยุทธ์สำคัญของผู้ประกอบการรับสร้างบ้านในการ “กระตุ้นความเชื่อมั่น” ให้ผู้บริโภคกล้าที่จะก้าวเข้าสู่การลงทุนสร้างบ้านใหม่ในเวลาที่เหมาะสม ก่อนที่ต้นทุนจะปรับขึ้นอีกครั้งในอนาคต