“AWC โชว์ผลงานไตรมาส 2/68 สวยหรู กำไรสุทธิ 1,404 ล้าน เติบโต 12.7% (YoY) ไม่แค่ตัวเลขปัง แต่ยังดึงไลฟ์สไตล์-ท่องเที่ยวไทยให้คึกคัก ด้วยโปรเจกต์ระดับโลก ‘Jurassic World: The Experience’”
AWC ไตรมาส 2/2568 โตอย่างชัดเจน เทียบ Q2/2567 และ Q1/2565ผลประกอบการรวม (ไตรมาส 2 ปี 2568 เทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน: Q2/2024)
-
รายได้รวมอยู่ที่ 5,210.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 4,838.5 ล้านบาท (+7.7% YoY)
-
กำไรสุทธิเพิ่มเป็น 1,404.5 ล้านบาท จาก 1,247.2 ล้านบาท (+12.7% YoY)
-
รายได้จำหน่าย (Sales) อยู่ที่ 3,518.1 ล้านบาท (+2.1% YoY)
ภาพรวมสะท้อนว่าการเติบโตเกิดขึ้นทั้งรายได้รวมและกำไร โดยกำไรสุทธิโตแรงกว่า แสดงประสิทธิภาพในการควบคุมต้นทุน หรือมีกำไรพิเศษจากการตีมูลค่าสินทรัพย์ (เช่น fair value gain ในไตรมาสก่อนหน้า)
เปรียบกับไตรมาสก่อนหน้า (Q1/2025)

-
Q1/2025 รายได้รวมอยู่ที่ 6,191 ล้านบาท (+13.6% YoY) และกำไรสุทธิ 1,969 ล้านบาท (+22.8% YoY)
ไตรมาส 2 จึงมีรายได้และกำไรสุทธิน้อยกว่า Q1 อย่างชัดเจน (Q2 ราว 5.2 พันล้าน บาท vs Q1 ราว 6.2 พันล้านบาท) แสดงลักษณะ seasonality ที่อาจเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมโรงแรมและท่องเที่ยว
ยูนิตใดโตอย่างไรใน Q2/2568
1. โรงแรมและการบริการ (Hospitality)
-
รายได้รวมของกลุ่มโรงแรมอยู่ที่ 2,612 ล้านบาท (+6.9% YoY) จากโรงแรมใหม่ ๆ เช่น Meliá Pattaya, Pattaya Marriott Resort & Spa, Swissotel Bangkok Ratchada เป็นต้น
-
RevPAR (รายได้เฉลี่ยต่อห้อง) เติบโต 7.1% YoY
-
ในพื้นที่ยอดนิยม เช่น เกาะสมุย และเชียงใหม่ มี RevPAR เติบโตถึง 8.4% YoY
-
RGI (Revenue Generation Index): โดยเฉลี่ย 102; รีสอร์ทหรู 118; โรงแรมในกรุงเทพฯ 109
-
อัตรากำไรขั้นต้นสูง เช่น Banyan Tree Samui (46%), Bangkok Marriott Marquis (45%) Asset World Corporation
2. ธุรกิจพาณิชย์และสำนักงาน (Commercial)
-
รายได้ค่าเช่าศูนย์การค้าเติบโต 11.6% YoY จากอัตราการเช่า 8.4% YoY โดยเฉพาะที่ปรับตำแหน่งตลาด เช่น พันธุ์ทิพย์ (งามวงศ์วาน และเชียงใหม่), AWC Asiatique
-
อาคารสำนักงานได้รับรายได้ค่าเช่าเพิ่มขึ้น 8.8% YoY จากอาคาร Jubilee Prestige Tower
-
Corporate EBITDA margin สูงถึง 85% (สูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม)
-
อาคาร 4 แห่งได้รับการรับรอง FITWEL 2 ดาว และกำลังตั้งเป้าผ่าน LEED ภายในปีนี้ Asset World Corporation
3. จุดหมายปลายทางไลฟ์สไตล์ (Lifestyle Destination)
-
เปิด “Jurassic World: The Experience” และ “Hatch Dome” ที่ Asiatique – สร้างปรากฏการณ์ระดับโลก
-
รายได้และการเช่าเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากการสร้างประสบการณ์ทั้งเรียนรู้และบันเทิง
-
AWC Asiatique ได้รับรางวัล “Mall of the Year – Thailand” จาก Retail Asia Awards 2025 Asset World Corporation
การลงทุนและสิ่งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น
รายได้ไตรมาสแรก (Q1/2025) และ New Assets
-
Q1/2025 มีโรงแรมใหม่ 641 ห้อง เพิ่มพอร์ตโฟลิโอทันที
-
โครงการที่กำลังดำเนินการ ได้แก่ Meliá Pattaya, Jubilee Prestige Tower, JW Marriott Bangkok Ratchadapisek และ Jurassic World: The Experience
-
มูลค่าสินทรัพย์ทั้งบริษัท ณ Q1/2025 อยู่ที่ประมาณ 209,374 ล้านบาท (ทรัพย์สินเชิงปฏิบัติงาน 161,567 ล้านบาท) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
แนวโน้มจากภายนอก
-
นักวิเคราะห์ FSSIA ตั้งราคาเป้าหมายที่ 5.2 บาท/หุ้น โดยประเมินว่ากำไรหลัก (core profit) จะพุ่งขึ้น 30% YoY ถึงราว 2.2 พันล้านบาท
-
คาดว่า EBITDA yield จะปรับตัวจาก ~2.7% ใน 2022 เป็น 4.3% ใน 9M24 และเป้าหมายระยะยาวอยู่ที่ 8-10%
-
AWC ตั้งเป้าเพิ่มโรงแรมจาก 18 (ปี 2022) เป็น 38 แห่งภายในปี 2031
สรุปรูปแบบรายไตรมาส (Q2/2025)
ยูนิตธุรกิจ | รายได้/กำไรสำคัญ (Q2/2025) | อัตราเติบโต YoY |
---|---|---|
โรงแรม-บริการ | revenue 2,612 ลบ. | +6.9% |
Commercial (ศูนย์-สำนักงาน) | ค่าเช่า +11.6% (ศูนย์), +8.8% (สำนักงาน) | — |
Lifestyle Destination | Jurassic World, Hatch Dome attract tourism | — |
รวม | รายได้รวม 5,210 ลบ.; กำไรสุทธิ 1,404 ลบ. | +7.7% (rev), +12.7% (profit) |
บทสรุป
AWC ไตรมาส 2 ปี 2568 เติบโตจริงจาก Q2/2567 โดยเฉพาะในด้านกำไร ผ่านกลยุทธ์ Growth-Led ที่มุ่งขยายสินทรัพย์ใหม่ทั้งในโรงแรมและพาณิชย์ รวมถึงสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ อย่าง Jurassic World ที่ช่วยดึงดูดตลาดทั้งในและต่างประเทศ ขณะเดียวกันยังรักษาโครงสร้างทางการเงินที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็น RGI, EBITDA margin, การรับรองอาคารเขียว ฯลฯ ส่วนความท้าทายในระยะถัดไปคือการผลักดันโครงการใหม่อย่าง Lannatique Kalare (เชียงใหม่) และพัฒนา EBITDA yield ให้เข้าใกล้เป้าหมาย 8-10% พร้อมสร้างมูลค่าระยะยาวให้ผู้ถือหุ้นได้อย่างมั่นคง