“ศุภาลัย” โตแรงในออสเตรเลีย โกยยอดขายครึ่งปีพุ่ง 310% หลังขยายพอร์ตผ่านพันธมิตรท้องถิ่น
ศุภาลัยเดินหน้าขยายพอร์ตอสังหาฯ ในออสเตรเลียแบบก้าวกระโดด ล่าสุดครึ่งปีแรก 2568 รายงานยอดขายพุ่งแตะ 279 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 6,040 ล้านบาท) โตทะลุ 310% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน หลังปิดดีลใหญ่กับ Stockland ยักษ์อสังหาฯ ท้องถิ่นเมื่อปลายปี 2567
จากการโอนกรรมสิทธิ์ 12 โครงการใหม่ ผ่านกิจการร่วมค้า SSRCP HoldCo Pty Ltd ทำให้ศุภาลัยมีพอร์ตในออสเตรเลียรวมแล้ว 24 โครงการ มูลค่าในพอร์ตฝั่งศุภาลัยเองสูงถึง 187,700 ล้านบาท
แม้จะเป็นการร่วมทุน แต่การขยายตัวอย่างรวดเร็วของโครงการ และยอดขายที่ไต่ระดับแรง สะท้อนศักยภาพของตลาดออสเตรเลียที่ยังมีดีมานด์แข็งแกร่งในตลาดแนวราบ รวมถึงการวางกลยุทธ์การเติบโตของศุภาลัยในต่างแดนที่ดูจะ “จับทางถูก”
ดร.ประศาสน์ ตั้งมติธรรม ในนาม Director ของ Supalai Australia Holdings ระบุว่า จุดแข็งของศุภาลัยไม่ได้อยู่ที่การขยายเร็วเพียงอย่างเดียว แต่คือ การเลือกพันธมิตรที่ใช่ในเวลาที่ใช่ โดย Stockland ถือเป็นหนึ่งในผู้นำพัฒนาโครงการแนวราบในออสเตรเลีย มีที่ดินสะสมและประสบการณ์ในตลาดที่ช่วยให้ศุภาลัยเข้าสู่เกมได้ลึกขึ้น
บริษัทตั้งเป้ายอดขายในออสเตรเลียปี 2568 ไว้ราว 10,000 ล้านบาท และคาดว่าจะโตมากกว่า 200% จากปี 2567 หากไม่มีแรงกระแทกจากต้นทุนก่อสร้าง หรือภาวะดอกเบี้ยที่ยืดเยื้อ
แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีโจทย์ให้จับตา แม้จะดูเป็นภาพบวก แต่การเติบโตของศุภาลัยในออสเตรเลียก็ยังมาพร้อมคำถามสำคัญ:
-
โครงสร้าง JV แบ่งผลตอบแทน-ความเสี่ยงอย่างไร?
-
การเติบโตแบบนี้เกิดจากฐานต่ำในปีก่อน หรือมีสัญญาณยั่งยืนจริง?
-
ตลาดอสังหาฯ ออสเตรเลียหลังโควิด ยังมี room สำหรับรายใหม่มากแค่ไหน?
โดยเฉพาะในบริบทที่อสังหาฯ ออสเตรเลียเริ่มเผชิญแรงกดดันจากราคาบ้านสูงขึ้น ภาวะดอกเบี้ยที่ยังอยู่ระดับสูง และแรงซื้อจาก First-home buyers ที่ลดลงในหลายเมืองหลัก
แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจับตาคือ ศุภาลัยอาจกำลังแสดงให้เห็นว่า บริษัทไทยก็สามารถ ไปไกลได้ในตลาดต่างประเทศ หาก “ไม่โลภเกิน – ไม่รีบรวย – และเลือกพาร์ตเนอร์เป็น”
กรณีศึกษาของ real estate ไทย ที่ “กล้าออกนอกบ้าน” แล้วเล่นเกมระดับอินเตอร์ได้จริง — ขอแค่ไม่ลืมว่า ตลาดต่างประเทศไม่ได้มีแค่โอกาส แต่มี ระเบิดเวลาของความซับซ้อน ซ่อนอยู่เสมอ ที่หลายจ้าวก็ โดนมาแล้ว